เรามาดูกันดีกว่า ว่าสเตตัสพื้นฐาน และค่าต่างๆของตัวละครเรา ที่เราควรรู้ !
1. STR
= ค่าที่ส่งผลต่อพลังโจมตีระยะใกล้ของตัวละคร (Atk เพิ่มขึ้น 20 % ต่อการอัพ 10 Point) เหมาะกับ อาชีพที่ใช้ดาบ มีด ง้าว เรเปีย กระบอง เป็นต้น
2. AGI
= ค่าที่ส่งผลต่อพลังโจมตีเล็กน้อย (Atk เพิ่มขึ้น 10 % ต่อการอัพ 10 Point) และ เพิ่มค่าหลบหลีก ความเร้วในการโจมตีปกติ และค่า Block เหมาะกับอาชีพที่ใช้อาวุธโจมตีที่รวดเร็ว อย่างมีด หรือ ปืน ปล. แต่ถ้า Stance ไหน ที่ไม่มีค่า Block ต่อให้อัพ Agi ไป ค่า Block ก็จะไม่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด
3. CON
= ค่าที่ส่งผลต่อพลังชีพวิต (Max Hp) ของตัวละคร อัตราการฟื้นฟูพลังชีวิต และ ความเร็วในการลุก ของตัวละคร ในขณะที่ตัวละครถูกสกิลทำให้ Knock Back กระเด็นล้มลงไป ซึ่งถ้าตัวละครใดมีค่า Con มากก็จะลุกขึ้นมาได้เร็ว
4. DEX
= ค่าที่ส่งผลต่อพลังโจมตีระยะไกล และเพิ่มค่าคริติคอล ของตัวละคร (Atk เพิ่มขึ้น 20% ต่อการอัพ 10 Point)และยังส่งผลต่อความแรงของสกิล Heal และ ความแรงของสายก่อสร้าง เช่น ป้อมปืน ป้อมใบพัด หรือ สกิลกับดักต่างๆ เหมาะกับอาชีพที่ใช้ปืนในการโจมตี ปล.ในกรณีที่ Stance บางชนิด ที่ต้องใช้ ดาบ/มีด/อะไรก็แล้วแต่ ที่ต้องใช้ร่วมกับปืนพกอีกข้างหนึ่ง การที่เราอัพ Dex จะส่งผลต่อพลังโจมตีในขณะที่ใช้ใช้ปืนยิงเท่านั้น เช่น การโจมตี 1 ครั้ง เป็นการฟัน 2 ที และยิง 1 ที ตรงนี้ค่า Dex จะไปเพิ่มพลังโจมตีเฉพาะในตอนที่ยิงด้วยปืนเท่านั้น หรือในกรณีที่กดใช้สกิลท่าไม้ตาย ถ้าสกิลไหน ใช้ปืนยิง ค่า Dex จะส่งผลต่อความแรงทันที
5. INT
= ค่าที่ส่งผลต่อพลังโจมตีด้วยเวทย์มนต์ การต้านทานเวทย์มนต์ของตัวละคร (M.Atk เพิ่มขึ้น 20% ต่อการอัพ 10 Point) และยังส่งผลต่อความแรงของสกิล Heal และ ความแรงของสายก่อสร้าง เช่น ป้อมปืน ป้อมใบพัด หรือ สกิลกับดักต่างๆ
6. SEN
= ค่าที่ส่งผลต่อความในการร่ายสกิล (Skill Casting Time) และ ความแรงของซัมมอน เช่น npc อย่าง แคทเทอรีน หรือ วิกิ ที่มีวามสามารถในการเสก Summon มาช่วยในการต่อสู้ ค่านี้จะส่งผลต่อพลังโจมตีของ ซัมมอนโดยตรง
_________________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________________
Status ในตารางช่อง ATK (Attack)
1. ATK Rate (Attack Rate)
= ค่าที่กำหนดความสามารถในการโจมตีหรือค่าความสำเร็จในการโจมตี อธิบายง่ายๆ เช่น ถ้าคุณมี Atk Rate อยู่ที่ 50 แต่มอนเตอร์ที่คุณสู้อยู่มี Def Rate อยู่ที่ 60 คุณจะตีมอนเตอร์ตัวนั้นได้เบามาก กลับกันถ้าคุณมี Atk Rate สูงกว่า Def Rate ของมอนเตอร์ คุณก็จะโจมตีได้แรงขึ้น (Atk Rate จะเพิ่มขึ้นทีละ 2 ทุกๆ การอัพ 4 Level แต่ถ้า คุณเลเวล 100 แล้วเปลี่ยนขั้นเป็น Ver Ex Master H.Master . Atk Rate ของคุณจะเพิ่มขึ้นทีละ 2 ทุกๆการเปลี่ยนขั้น )
2. ATK (Attack)
= ค่าที่กำหนดความแรงในการโจมตี ยิ่งมี Atk สูงกว่า Def ของศัตรูมากเท่าไหร่ ก็ยิงโจมตีได้แรงขึ้น
3. Accuracy
= ค่าที่กำหนดความแม่นยำในการโจมตี ใน Stance แรกๆ ค่าความแม่นยำของ Stance ประเภทอาวุธระยะประชิด จะเต็ม 100 แต่ถ้าเป็น Stance ระดับ Expert ค่าความแม่นยำจะไม่เต็ม 100 เหมือนเดิมแล้ว ขึ้นอยู่กับชนิดของ Stance นั้นๆ ส่วน Stance ประเภทอาวุธยิง จะมีค่าความแม่นยำไม่เต็ม 100 (ตั้งแต่ Stance แรกๆ) แต่ถ้าเป็น Stance ประเภทเวทย์มนต์จะมีค่าความแม่นยำอยู่ที่ 100 ทุกชนิก ยกเว้นวอล็อคธาตุสายฟ้า
4. ATK Spd (Attack Speed)
= ค่าที่กำหนดความรวดเร็วในการโจมตีปกติ ในกรณีที่ Stance
อาวุธที่โจมตีได้ Combo 1 Hit จะมีความเร็วในการโจมตีตันอยู่ที่ 40
อาวุธที่โจมตีได้ Combo 2 Hit จะมีความเร็วในการโจมตีตันอยู่ที่ 20
อาวุธที่โจมตีได้ Combo 3 Hit จะมีความเร็วในการโจมตีตันอยู่ที่ 13
อาวุธที่โจมตีได้ Combo 4 Hit จะมีความเร็วในการโจมตีตันอยู่ที่ 10
อาวุธที่โจมตีได้ Combo 5 Hit จะมีความเร็วในการโจมตีตันอยู่ที่ 8
(ค่ายิ่งน้อยมาก ความเร้วในการโจมตียิ่งเยอะ)
5. Critical
= ค่าที่เพิ่มโอกาศในการโจมตีติดคริติคอลเฉพาะการโจมตีปกติเท่านั้น (การโจมตีติดคริติคอลคือ การโจมตีโดนจุดตายของเป้าหมาย ทำให้ดาเมจที่ได้ สูงขึ้นมากกว่า การโจมตีธรรมดาทั่วไป ถ้าโจมตีติดคริติคอล จะมีเลขดาเมจขึ้นเป้นสีม่วงๆ)
6. IDef (Ignores Enemy Defense)
= ค่าที่เพิ่ม % ในการโจมตี โดยไม่คิดหรือหักล้างกับพลังป้องกัน (Def) ของเป้าหมาย ยิ่งมี % มาก โอกาศในการโจมตีได้แรงขึ้น ก็ยิ่งมาก โดยถ้าต่อสู้กับมอนเตอร์ Idef จะหักล้างต่อค่า Def Block หลบหลีก ของมอนเตอร์เป็น 2 เท่า
7. PPen (Physical Defense Penetration)
= ค่าทีเพิ่มการทะลุทลวง ต่อ การ Blcok หลบหลีก ของผู้เล่นด้วยกันเอง (ในกรณี PK PVP PVE ต่างๆนาๆ) สามารถหักล้างด้วยได้ด้วยค่า Immunity(ค่าภูมิต้านทาน) ค่านี้ได้ผลเฉพาะกับผู้เล่นด้วยกันเท่านั้น ไม่ได้ผลกับมอนเตอร์
8. FPen (Fire Penetration)
= ค่าที่เพิ่มการทะลุทลวง ต่อค่าความต้านธาตุธาตุไฟของเป้าหมาย เช่น ถ้าเป้าหมาย มีค่า FRes (ความต้านทานธาตุไฟ) อยู่ 100 แล้วเรามี FPen อยู่ที่ 0 ในกรณีที่เราโจมตีด้วยสกิล หรืออาวุธที่มีออฟชั่นเพิ่มดาเมจธาตุไฟแก่เป้าหมาย เราจะตีเป้าหมายเข้าได้เบาลง แต่กลับกัน ถ้าเราที FPen มากกว่า FRes ของเป้าหมาย เมื่อเราโจมตีด้วยธาตุไฟ เราก็จะทำดาเมจได้แรงขึ้น
9. IPen (Ice Penetration)
= ค่าที่เพิ่มการทะลุทลวง ต่อค่าความต้านธาตุธาตุน้ำแข็งของเป้าหมาย (IRes)
10. LPen (Lighting Penetration)
= ค่าที่เพิ่มการทะลุทลวง ต่อค่าความต้านธาตุธาตุสายฟ้าของเป้าหมาย (LRes)
= ค่าที่เพิ่มการทะลุทลวง ต่อค่าความต้านธาตุธาตุสายฟ้าของเป้าหมาย (LRes)
11. MPen (Mental Penetration)
= ค่าที่เพิ่มการทะลุทลวง ต่อค่าความต้านธาตุธาตุไซโคของเป้าหมาย (MRes) ปล. ธาตุไซโคคิเนซิส คือธาตุการโจมตีของ อาชีพ Wizard
= ค่าที่เพิ่มการทะลุทลวง ต่อค่าความต้านธาตุธาตุไซโคของเป้าหมาย (MRes) ปล. ธาตุไซโคคิเนซิส คือธาตุการโจมตีของ อาชีพ Wizard
_________________________________________________________________________________
10. AStat (Abnormal State Resistance )
= ค่าที่เพิ่มความต้านทาน จากการโดนสกิลประเภท Debuff (ถูกสาป) หรือโดนสกิลทำให้เกิดสถานะผิดปกติต่างๆ ยิ่งมี AStat มาก ก็ยิ่งมีโอกาศ ติดสถานะผิดปกติต่างๆได้น้อยลง
Status ในตารางช่อง DEF (Defense)
1. DEF Rate (Defense Rate)
= ค่าที่กำหนดความสามารถในการป้องกัน อธิบายง่ายๆ เช่น ถ้าคุณมี Def Rate อยู่ที่ 50 แต่มอนเตอร์ที่คุณสู้อยู่มี Atk Rate อยู่ที่ 60 คุณจะโดนมอนเตอร์ตัวนี้ตีแรงมาก กลับกันถ้าคุณมี Def Rate สูงกว่า Atk Rate ของมอนเตอร์ คุณก็จะโดนโจมตีได้เบาลงนั่นเอง (Def Rate จะเพิ่มขึ้นทีละ 2 ทุกๆ การอัพ 4 Level แต่ถ้า คุณเลเวล 100 แล้วเปลี่ยนขั้นเป็น Ver Ex Master H.Master . Def Rate ของคุณจะเพิ่มขึ้นทีละ 2 ทุกๆการเปลี่ยนขั้น )
2. DEF (Defense)
= ค่าที่กำหนดพลังป้องกันต่อการโจมตีของเรา ยิ่งมี Def สูงกว่า Atk ของศัตรูมากเท่าไหร่ ก็ยิงถูกศัตรูโจมตีได้เบาลง
3. Dodge
= ค่าที่กำหนดค่าการหลบหลีกของเรา โดยค่าการหลบหลีก จะทำให้เราหลบหลีกดาเมจจากการถูกโจมตีระยะประชิด และการโจมตีจากเวทย์มนต์ได้ แต่ไม่สามารถหลบหลีกจากการถูกโจมตีจากระยะไกล ด้วยปืนได้
4. Blcok
= ค่าที่กำหนดค่าการ Blcok ของเรา โดยจะทำให้เราสามารถ Block จากการถูกโจมตีจากระยะประชิด ระยะไกล ได้ แต่ไม่สามารถ Blcok จากการถูกโจมตีด้วยเวทย์มนต์ใดๆได้
4. Blcok
= ค่าที่กำหนดค่าการ Blcok ของเรา โดยจะทำให้เราสามารถ Block จากการถูกโจมตีจากระยะประชิด ระยะไกล ได้ แต่ไม่สามารถ Blcok จากการถูกโจมตีด้วยเวทย์มนต์ใดๆได้
5. Immunity
= ค่าที่เพิ่มภุมิต้านทาน จาการถูกโจมตีด้วยการโจมตีทะลุทลวง (หักล้างกับค่า PPen )
6. FRes (Fire Resistance)
= ค่าที่เพิ่มความต้านทาน จากการถูกโจมตีด้วยธาตุ ไฟ
7. IRes (Ice Resistance)
= ค่าที่เพิ่มความต้านทาน จากการถูกโจมตีด้วยธาตุ น้ำแข็ง
8. LRes (Lighting Resistance)
= ค่าที่เพิ่มความต้านทาน จากการถูกโจมตีด้วยธาตุ สายฟ้า
= ค่าที่เพิ่มความต้านทาน จากการถูกโจมตีด้วยธาตุ สายฟ้า
9. MRes (Mental Resistance)
= ค่าที่เพิ่มความต้านทาน จากการถูกโจมตีด้วยธาตุ ไซโคคิเนซิส และเพิ่มความต้านทานจากการโดนสกิลประเภทคำสาป หรือการติดสถานะผิดปกติต่างๆ (มีโอกาศติน น้อยลง)
= ค่าที่เพิ่มความต้านทาน จากการถูกโจมตีด้วยธาตุ ไซโคคิเนซิส และเพิ่มความต้านทานจากการโดนสกิลประเภทคำสาป หรือการติดสถานะผิดปกติต่างๆ (มีโอกาศติน น้อยลง)
10. AStat (Abnormal State Resistance )
= ค่าที่เพิ่มความต้านทาน จากการโดนสกิลประเภท Debuff (ถูกสาป) หรือโดนสกิลทำให้เกิดสถานะผิดปกติต่างๆ ยิ่งมี AStat มาก ก็ยิ่งมีโอกาศ ติดสถานะผิดปกติต่างๆได้น้อยลง
11. MoveSpd (Move Speed)
= ค่าที่กำหนดความรวดเร็วในการเคลื่อนที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น